Followers

Tuesday, September 28, 2010

love circle (part 8)

pa follow nalang po

blog:senioritoaguas.blogspot.com
fb account:christian_136@yahoo.com
----------------------------------
Dumaan ang mga araw ng hindi ko nakikita si ken mga araw na parang taon sa bawat araw na iyon wala akong ibang inisip kundi siya at ang kalagayan niya , kamusta na kaya siya.?, ok lang ba siya?

Hangggang sa lumipas ang buwan ng hindi kame nagkikita ni ken, may natanggap ako sulat
Sulat ng pagimbita

“Your gradually invited to ken and alexis grand wedding

When:february 16 ,
Where:manila cathedral , reception will be on max`s restaurant

Ps.
Please come your going to be the best man”

Hindi na ako nagtaka iba ang religion nila ken na kahit sa ganung edad pwdeng pwde silang magpakasal

Habang binabasa ko ang sulat na to parang nadudurog ang puso ko , ang sakit ang taong mahal na mahal ko at nagmamayari ng puso ko mapupunta sa iba at ang mas masakit pa nun ako ang magiging best man

Buong araw akong nagkulong sa kwarto ko di ako pumasok sa trabaho maski sa school ko , iyak lang ako ng iyak

Habang nasa kalagitnaan ako ng pagiyak biglang nag ring ang cp ko not registered ang no. pero pinick up ko parin

“hello?”

“Jamie?”sambit ng taong nasa kabilang linya

Nangmarinig ko ang boses niya alam ko siya ang taong minahal ko na hanggang ngayon nagmamayari ng puso ko

“jamie patawarin mo ko, hindi ko gustong magpakasal”

“naiintindihan ko ken. Sinabi na saken ni ate Tanya lahat , ken mas mabute kung sundin mo nalang ang papa mo mas mahalaga ang kaligtasan niya”

Sa oras na to pinipigilan ko ang paghagulgul ko sa cellphone ko , magpaparaya ako ayokong maguluhan at mahirapan si ken sa pagpili

kahit masakit at mahirap hahayaan kong sundin nalang niya ang papa niya ito ang mas makakabute kay ken

“Jamie! Ikaw ang mahal ko!, diba sabi mo saken noon hinding hindi mo ako iiwan?”

Hindi na ako makasagot binaba ko na ang phone

Nang naibaba ko na ang phone naisip ko na bakit kaya super unfair ng life? bakit hindi lahat ng gusto ng tao makukuha nila ? bakit hindi ba pwdeng maging masaya at maligaya ang lahat ng tao!

Mga katanungan sa aking isipan mga katanungan na hindi ko mabigyan ng kasagutan nagpatuloy ang pagdaan ng bawat araw hanggang na dumating na ang summer

Nagheld na swimming party ang BPC`S kasama ang ibat ibang section`s .

“dali na jamie!! Sama kana! It will be fun! tsaka parang get together nalang rin to ng barkada”pagpilit saken ni ate selly na sumama

“wala akong bugget ate”

“don’t worry , kame nangbahala sa lahat ng expenses sumama ka lang, please sama kana!”

“eh kase…”

“ok sasama na siya!”sabay baling kila kuya nicko

“hay nakoh! Kailangan pa kasing pinipilit itong si Jamie”pagsabat ni kuya nicko

Di na ako umimik , wala naman talaga akong magagawa eh , talagang gagawa at gagawa ng paraan yang mga yan para maisama ako kahit pa it means na kaladkarin ako

“hay samakas! Buo na ang plano!”sabi ni kuya mark

“plano? Anung planu yun kuya?”

“plano? Ahhmm plano kung panu gagawing Masaya yung party sa resort”pagsabat muli ni kuya nicko

“korek yun yung plano!”paggatong pa si ate selly

Kahit nagtataka man di ko na masyadong inisip pa kung anu mang plano ang nasa isip nila ,

Cguro tama narin naman na sumama ako sa party , para naman hindi ako nagkakulong lang sa apartment ko at nageemote lang dun , luluha at luluha lang ako kung puro ganun ang gagawin ko

“so ok! Everything is final!... bunso pumunta ka sa bahay nila kuya mark sa Tuesday ng 7 in the morning , dalhin ang dapat dalhin”pagbigay instructions ni ate selly


“ocge na nga!”pagsangayon ko

Sabay lapit at kurit ni ate selly sa pisngi ko

“sabi ko na nga ba eh hindi mo ako mahihindian eh”

“anu kayang susuotin kong damit”pagiba ni kuya nicko sa usapan

“mag t-back ka!”sabay tawanan nameng lahat

Paguwe ko naman ng bahay tinitingnan ko na ang cp ko…
Simula nung tumawag saken ni ken patuloy parin ang pagtxt at minsan ay nagmimiss call saken

Di ko nalang ito pinapansin ikakasal na siya lalo lang magiging magulo kung makikipag contact pa ako sa kanya at syempre ayoko narin siyang mahirapan , mahirapan sa pamimili at mangyare nanaman ang nangyare date
Once na Makita ko na ang mga txt niya binubura ko na agad ng hindi binabasa

Dumating ang araw ng swimming party

Katulad ng instructions saken ni ate selly 7am sharp nandun na ako kila kuya mark walking distance lang kasi

“morning bunso”pagbati saken ni kuya mark

“morning kuya mark”

“ready kanaba?”

“yes kuya”

“tara na sa kotse, dun nalang daw tayo magkita kita sa resort sabi ng ate selly mo”

“cge po kuya”

Habang nagbabyahe kame nagbukas si kuya ng stereo music while on the road..
Maya maya nagsalita si kuya

“musta na nga pala kayo ni ken?”pagtatanung niya

Isang tanung na di ko akalain na itanung niya

“wala na kameng conection kuya eh”pagsagot ko

“eh bakit maybalitang nakarating saken tinitxt karaw nun di ka raw nagrereply , tinatawagan ka hindi mo raw sinasagot yung phone?”

“kuya please… ikakasal na siya! Ayokon mahirapan nanaman siya at humantong nanaman sa pagpapasya niya na magpakamatay!” sa oras na to parang gusto nanamang dumaloy ng luha ko…
Hindi ko pa lubos na matanggap na ang taong mahal ko ay ikakasal sa ibang tao

Maya maya narinig ko nalang ang isang kanta na tumutugtog sa stereo

Pansin mo ba ang pagbabago
Di matitigan ang iyong mga mata
Tila di na nananabik
sayong yakap at halik
Sana’y malaman mo
Hindi sinsadya
kung ang nais ko ay
maging malaya
Di lang ikaw
Di lang ikaw ang nahihirapan
Damdamin ko rin ay naguguluhan
Di lang ikaw
Di lang ikaw ang nababahala
Bulong ng isip, wag kang pakawalan
Ngunit Puso ko, ay kailangan kang iwan
pansin mo ba at nararamdaman
dina na tayo magkaintindihan
tila di na maibabalik
tamis ng yakap at halik
maaring tama ka
lumalamig ang pagsinta
sana’y malaman mong di ko sinasadya
Di lang ikaw
Di lang ikaw ang nahihirapan
Damdamin ko rin ay naguguluhan
Di lang ikaw
Di lang ikaw ang nababahala
Bulong ng isip, wag kang pakawalan
Ngunit Puso ko, ay kailangan kang iwan
Di hahayaan habang buhay kang saktan
Di sasayangin ang iyong panahon
Ikaw ay nagiging masaya sa yakap at sa piling ng iba
Di lang ikaw
Di lang ikaw ang nahihirapan
Damdamin ko rin ay naguguluhan
Di lang ikaw
Di lang ikaw ang nababahala
Bulong ng isip, wag kang pakawalan
Ngunit Puso ko, ay kailangan kang iwan

Bawat letra ng kanta ay tila sibat na tumutusok sa aking puso…
Alam kong nahihirapan rin si ken sa nangyayare… pero alam ko rin na mas mahihirapan siya kapag pinagpatuloy namen ang relationsyon namen

Hindi lang siya ang nahihirapan pati ako…ayoko siyang pakawalan pero kailangan para sa ikabubute ng lahat…mahirap man pero kakayanin ko

Sana ganyan akong pagiisip ng itinabe ni kuya ang sasakyan sa gilid ng highway

“Jamie listen ,hindi mo kailangang mahirapan ng ganyan. Mahal kapa niya at alam kong mahal mo parin siya”

“pero kuya ikakasal na siya!... lalagay na siya sa tahimik , magkakaron ng asawa mga anak, kuya mas ok na yung maging Masaya siya sa magiging pamilya niya”

“pano siyang magiging Masaya? Kung ikaw at hindi ang babaeng yon ang mahal niya?”

“bunso sana tama ka..”

Pagkasabi ni kuya mark nito binuhay na niya muli ang makina ng sasakyan at muli itong pinaandar

Sa buong byahe di nakame naguusap ni kuya halos isang oras kalahati rin ang byahe , nangmakarating kames a resort nandun na nga sila ate selly

“tara na”sabi ni kuya mark

“bat ngayon lang kayo?”pagtatanung ni ate selly

“may traffic kasi eh”pagsagot ni kuya mark

“ahh sige ilagay nyo na yang gamit sa loob ,”

Si kuya mark na ang nagdala ng gamit ko sa loob, pumunta na agad ako sa place kung saan idadaos ang swimming party

Syempre dahil swimming party may isang malaking pool na nandun may isang maliit na stage na nasa gilid at mukang may band na darating

Nililibot ko ang aking mata at tinitingnan ang paligid na marinig ko ang boses ni ate selly

“ok ba?”pagtatanung niya

“ok na ok, galling nyo talaga magheld ng party

“syempre!! Party people yata to!” sabay tawa

“mamayang 6 ng gabe magsisimula ang party”sabi muli ni ate selly

“6 pa?? eh bakit ang aga naten nandito”pagsabat ni kuya nicko na nasalikod ni ate selly
“kasi ho , magbabanding time tayo..!! tagal na rin kaya simula nung huli tayong nag out of town..”pagpaliwanag ni ate selly

“sabagay dame kasi ginagawa sa school”pag sang ayon ni kuya nicko

“ate may bandang kakanta?”pagtatanung ko

“obvious ba bunso?”

“sino ang vocalist? Anung band? Kilalang band ba”sunod sunod kong tanung

Ngumiti saken si ate selly

“malalaman mo rin mamaya”

Sabay alis ni ate

“ate naman!”paghabol ko

“ay oo nga pala bunso…tulungan mo na yung ibang chef na nagluluto sa kitchen”

Wala na akong nagawa kundi sumunod

Nang makarating ako sa kitchen bc ang mga chef`s sa pagluluto

“seniorito bakit ho kayo nandito?”pagtatanung ng isa yata sa chef`s

I remember the face of that person nagtanung pero hindi ko maalala ang pangalan niya

“sabi kasi ni ate selly tumulong daw ako sa pagluluto”pagpapaliwanag ko

“ahh ganun ho ba?”

“oo eh… anyway anu bang menu?”

Ito ho sir

At binigay saken ang mga lulutuin, nangmakita ko halos mapaiyak narin ako halos lahat kasi ng food mula sa appetizer hanggang saa deserts halos paburito ng mahal kong si ken

“ok lets get to work!”sabi ko

Inasist ako ng lalakeng yun sa pagluluto, habang nagluluto tahimik kameng dalawa at talagang serious sa ginagawa

Nasa deserts kame naka toka nung guy na nagassist saken so hindi naman ganun ka hirap , nangmatapos kame dun na ako nakipag usap sa kanya

“sorry ah… hindi ko talaga maalala ang name mo”

“ok lang ho seniorito… matagal na rin ho nung huli tayong nagkasama,,, ako ho to si joseph classmate mo po nung grade 3 ka”pagpapakilala niya sa sarili

“di naman ganun ka tagal talagang makalimutin lang ako hahaa”

Marame na kameng napagkwentuhan nun at syempre naaalala ko na siya, habang nag kukwentuhan kame dun ko lang napagmasdan ng maigi ang kanyang itsura

Moreno , matangos ang ilong maganda at parang nangungusap ang mga mata at mukang alaga sa gym ang katawan

Natapos ang pagkukwentuhan namen nangtawagin na ako ni ate selly tiningnan ko ang orasan ko at 5pm nap ala di ko manlang namalayan

Nangmakapunta ako sa door room ni ate selly

“is everything ok?”pagtatanung niya saken

“yep”

“anung merun at parang ang laki ng smile mo?”pagbigay pansin ni kuya nicko

“ha? Hindi naman …”sabi ko

Sabay nagtinginan silang dalawa

“anyway bunso… maya maya lang magsisimula na ang party may mga dumarating na

“sila yung mga tao na mas excited pa saten”sabay tawa ni kuya nicko

“sama mo talaga, mas ok nay an maaga palang magdatingan na”sabad ni ate selly

“bunso magready kana ha”sabi muli ni ate selly

“yes ate”

Nagbihis na ako ng shorts nun at isang sando na fit saken

Pumunta ako ng pool at talagang marame rame narin yung mga tao

Maya maya pa nakita ko na ang banda na nagaayos na ng instruments at lumabas na si ate selly na naka 2 piece at magbalabal na see trough sa bewang

“good evening ho sa lahat , mukang reading ready na tayo to rock the pool!”pagumpisa ni ate selly

Nakatayo ako nun habang nakikinig sa sinasabi ni ate selly nang kalabitin ako ni kuya nicko
“tara na bunso dun sa unahan yung table naten”sabay turo ni kuya nicko sa table kung san nakaupo sila kuya mark at iba pa

Nangpumunta kame dun nagumpisa na uling magsalita si ate selly

“so dis is it! Lets have fun.!! Jamming time!,,,”

Maya maya tumugtog na ang banda nakaharap ako kila kuya mark kaya hindi ko na nakita ang vocalist hanggang sa Narinig ko nalang ang pagkanta nito


Hey, baby, how’s life been movin’ on?
I can’t deny it, now you are gone
This is the first time
Can I make it through?
Without you now, do the things I used to do
It’s getting harder to ease the pain
The feeling changes, love still remains
I don’t know how if I can get this right
Maybe given time
I’ll make the most of what I’ve got
Is this the price we pay
With all the good times we shared
Faithfully, we’ve got a reason to go on
I know it’s good to be true
Just spend the nights with you
Let me tell you that our love can make it through
Hold on, baby hold on
We’ve got to go on now
This feeling so strong
Hold on, baby hold on
It’s a burning desire
Comin’ right down the wire
Sweet talking it’s all in the line
There’s no turning back
Unless you make up your mind
The expectations after all of these years
Risin’ to the moment let’s forget all our fears
Is this the love we have
With all the good times we shared
Faithfully, we’ve got a reason to go on
I know it’s good to be true
Just spend the nights with you
Let me tell you that our love can make it through
Hold on, baby hold on
We’ve got to go on now
This feeling so strong
Hold on, baby hold on
It’s a burning desire
Comin’ right down the wire
And when the night is over
Well, no one can deny it
Got to believe in
We couldn’t ask for more
Than to hold each other tight
It’s just we’ll never take things for granted
Hold on, baby hold on
We’ve got to go on now
This feeling so strong
Hold on, baby hold on
It’s a burning desire
Comin’ right down the wire
Hold on, baby hold on (hold on)
We’ve got to go on now
(You can hold on to me while I hold on to you…)
Hold on, baby hold on… (hold on)

Nangmarinig ko ang boses ng kumakanta alam ko na siya yun… gusto ko siyang lapitan at yakapin… pero pinigilan ko ang sarili ko

habang nakanta siya pinipigilan ko ang sarili kong umiyak ,lapitan at yakapin siya sabay sabihing mahal na mahal ko parin siya

nangmatapos siyang kumanta lumapit na siya sa table namen
umarte lang ako na parang wala lang, na ok ang lahat saken, na wala akong problema at hindi ako nasasaktan

umarte ako na parang nakapagmove on na ako sa pagmamahal sa kanya

natapos ang jamming setions at time to party to the pool halos lahat ng guest nasa pool ,malaki ang pool kaya kahit ganun ka rame ang guest di parin naman ito napuno

tila napakasaya ng araw nayon para sa iba, pero ako? Kahit na nagssmile ako at pinapakita ko na Masaya ako pero ang totoo ang lungkot lungkot ko…

iniwan ako nila ate selly sa table… I mean iniwan KAME ni ken sa table

tahimik

“sarap nitong graham”pagbasag niya sa katahimikan

“ikaw gumawa nito diba?”pagtatanung niya

Tiningnan ko siya at nakita ko sa kanya ang isang ngiti , ngiti na napakaganda nakakapangalis ng lahat ng stress

“yup”maikli kong sagot

“alam mo talaga favorite ko”sabay pisil niya sa pisngi ko

Nginitian ko na lang rin siya, sweet parin siya saken panay ang ngiti na parang walang problema

“alam mo,na miss kita”sabi niya

Di ako sumagot

“ikaw naman kasi talaga mahal ko eh,”

“ken please? Ikakasal kana… magiging tahimik na ang buhay mo lalagay kana sa ayos.. tama na”

Niyakap niya ako naramdaman ko nalang ang mga luha niya na dumadaloy sa aking balikat

“mahal kita Jamie,pangako babalikan kita ,”

“ken wag na… gumawa ka nalang ng isang maganda at maayos na pamilya”

Lalo niyang hinigpitan ang pagyakap saken at dina nagsalita pa
Pagkatapos ng party naguwian na ang ibang guest naiwan kameng barkada at dun kames a resort magpapalipas ng gabe

Pati si ken ay umuwi na

“bunso ok ka lang ba?”pagtatanung saken ni kuya nicko

“yes kuya”pagsisinungaling ko

“halika nga ditto, alam mo yun yung plan namen eh, ang magkausap kayo”

“kuya ang sakit,”

“alam mo hindi naman lahat ng tao nagkakaron ng happy ending sa buhay eh.. hindi lahat ng gusto ng tao ay makukuha nila, hindi sa lahat ng panahon palaging Masaya ang buhay, may mga oras na masasaktan ka at madadapa, ang kailangan mo lang gawin ay maging malakas at muling bumangon, its not yet the end of world be strong , alam kong kakayanin mo ang pagsubok nayan bunso”

“salamat kuya”

Niyakap ko si kuya nicko at sa balikat niya inilabas ko lahat ng sakit sa araw nayun
(to be continued)

No comments:

Post a Comment