Followers

Tuesday, September 28, 2010

love circle (part 5)

pa follow nalang po

blog:senioritoaguas.blogspot.com
fb account:christian_136@yahoo.com
--------------------------------
It was Sunday morning

Tanghali na ako nagising because narin sa pagdamag namen kagabe sa party, when I woke up ,wala sa folding bed si ken at pati narin si jhune I looked at the time tanghali na nga tumayo ako at pumunta sa comfort room ,naghilamos nag toothbrush at nag suklay ng buhok pagkatapos nun bumaba ako ng dining area

Nagulat ako ng Makita ko si ken at si mama ,papa at jhune na nag tatawanan at masayang kumakain sa dining table

“good morning kuya”pagbati saken ni jhune nung nakita akong palapit sa kanila

“good morning nak, umupo kana jan at kumain na si ken pa ang nag luto niyan”

Di na ako umimik sa sinabi ni mama hindi ko talaga lubos maisip na ganun ka daleng nakagaanang loob ng pamilya ko si ken … naisip ko nalang mabait naman talaga ang loves ko hehe

“alam mo iho ,ang galing palang mag luto nitong si ken … nagulat na nga lang kame nung nag mungkahi siya na tutulong sa paghanda ng agahan”pag puri ni papa

Ngumiti na lamang ako pero sa loob ko.. parang gusto ko uling mag paparty !! kasi naman noh!! Close na nila papa at mama ang loves ko!

“eh pa? asan na po ba sila ate selly?”pagtatanung ko

“ahh sila ba?, kailangan nangumuwi nila ate selly mo nag txt kasi ang papa ni ate selly mo na kailangan daw siya sa bahay nila, pagkaalis niya nag sunuran narin ang iba mo pang kabarkada”pagpapaliwanag ni mama

“pero itong si ken hindi makauwe dahil jan kay jhune kanina pa kinukulit ni jhune yang si ken ,wag daw munang umalis at hintayin ang paggising mo”pag dugtong ni papa

Tumingin ako kay jhune alam ko plano niya tong lahat ‘ang pilyo talaga ng batang to’ sa isip kong sabi ,nakita ko pang ngumiti saken si jhune

“ay oo nga pala nak.. wala kayong pasok diba?.. ito kasing si jhune nag mungkahi kanina na mag mall daw tayo”

“cge po ma”pagsang ayon ko

“iho ken? Maaari ka bang sumama?”

Nagulat man si ken sumagot rin siya

“sige po, wala rin naman po akong gagawin ngayong araw”

Sabay palakpak ni jhune

“yehey!! Mag mamall tayo!!”

pagkatapos na pagkatapos nameng kumain umuwi agad si ken para makapag palit at kunin ang sasakyan niya ,sinabihan ko siya na kunin yon dahil sigurado akong mapupuno ng kung ano anong gamit ang sasakyan namen dahil kay mama

Bumalik si ken na nakabihis na at gaya ng dati gwapong gwapo parin ang dating niya matipunong matipuno sa kanya suot ,di ko tuloy mapigilan ang sariling di matulala at magtanung saking sarili… ‘syota ko ba talaga to?,swerte ko naman’sabay labas ng mahinang pagtawa

Sumakay ako sa sasakyan ng loves ko sila mama papa at jhune ang nakasakay sa sasakyan ni papa, pagdating namen sa mall nag shopping agad si mama at syempre bumili ng ibat ibang bag na hindi rin naman niya magagamit . kung si mama sa bag si papa naman sa mga damit at alahas

Si jhune naman kasama namen ni ken nag hihintay kame kung saan sunod na pupunta ,nang makarating na kame ng department store time naman ni jhune ,kung ano anong food ang pinabili kay mama ..mula sa junk foods hanggang sa foods daw na ipapaluto niya kay ken

Napakasaya ng araw nayon para saken dahil kasama ko ang pamilya ko at ang mahal ko ,ang pinka hindi ko makakalimutang part dun yung habang nakain kame ng ice cream nasalikod kame nila mama at papa nakatago ang kamay namen na nag hoholding hands pansin iyon ni jhune at parang maskilig na kilig pa siya samen

Natapos ang pagshoshopping namen umuwe kame gamit ang sasakyan ni ken ,katulad ng hula ko napuno nga ng bag at mga damit ni papa ang sasakyan namen ,malapit lang kasi ang kotseng dinala ni papa

Gabi na kame nakauwe ng bahay alam kong pagod na ang mahal ko pero ang laki para ng ngiti sa kanyang mga labi gayon rin naman ako ,nasa loob na ng bahay sila mama at naiwan kames a labas ni ken

“I had a great day”sabi ni ken na may malaking ngiti sa kanyang muka

“I had a great day too babe”sabay hagkan sa kanya


di alintana ang mga tao sa paligid di ko na rin iniisip kung Makita man ako nila mama at papa ,bastat ang alam ko mahal ko si ken at ipaglalaban ko siya ,hinding hindi kame mag hihiwalay ng dahil sa ayaw ng pamilya ko o tututol ang pamilya ko,basta mahal ko siya

ganun naman talaga ang love diba?? Against all odds ,ang alam naming dalawa mahal ko siya ,at mahal niya ko ,wala ng iba pang maaaring makapaghiwalay samen

yan ang mga bagay na nasa isip namen,hanggang sa dumating ang araw ng pagsabog ng aming mga secreto …..napaka tanga ko dahil hindi ko man lang naagapan ang pagkalat ng tungkol samen

isang umaga naiwan ko ang cp ko sa sala dahil umuwe ako ng gabi dahil sa practice namen sa activity ng school malapit na nun ang summer at malapit narin kameng mag tapos bilang mga 3rd year highschool kaya pinag bubute ko talaga para narin sa mahal ko upang maipagmalaki niya baling araw na matalino ang mahal niya

nag riring ng nagriring ang cp ko at si papa ang nakadampot nito, nabasa lahat ni papa ang text message ni ken

“babe? Nakauwe kanaba? Wag kang papagod ah.. I love you”

Nakukuyos ang muka ni papa sa galit nang makarating ako ng bahay ibinigay niya saken ang cellphone ko nakabukas pa ang message ni ken duon alam kong lahat binasa ni papa at alam ko rin na sasabihin niya ito kay mama

‘Kasalanan ko to!’ hindi ko iningatan ang mga bagay bagay na makakapagpaalam ng tungkol samen ‘ang tanga ko!’

Sa halos araw araw na pagsasama namen nila mama at papa hindi nila ako kinikibo si jhune lang ang palaging kong kausap sa loob ng bahay ang ,ang akala ko magiging ganun nalang ang araw araw na mangyayare samen hanggang sa isang araw

“kuya tawag ka raw po nila tita sa sala”pag sundo saken ni jhune sa kwarto ko

“bakit daw?”pagtatanung ko

“ewan ko”

Bumaba ako ng sala`s nandun si mama at papa nag hihintay saken ,kabadong kabado ako sa pagbaba ko ng hagdanan takot na takot ako sa kung anung mangyayare saken ,saamen ni ken ayoko siyang mawala saken ,unang pagkakataon kong magmahal ng lubos ayokong mawala siya saken ,ayokong matapos ang pagiibigan namen ng dahil lang dito

“maupo ka iho”sabi ni mama

“tungkol po ba saan to ma?”pagtatanung ko

“alam kong,alam mo kung saan patutungkol ang paguusap naten”mahina ngunit madiin na sabi ni papa

Tahimik na lamang ako hanggang sa nag salita ni mama

“mahal mo ba talaga siya anak?”pagtatanung saken ni mama

“opo”
sa panahong ito dumadaloy na ang luha ko sa sobra kong takot hindi ko na napigilan pang dumaloy ito sa pisngi ko

“alam mong mali ito jamie!,”sabi ni papa

“alam ko po,pero hindi kop o mapigilan ang puso ko sa pagmamahal ko sa kanya ,pa ,ma mahal kop o siya”

Tahimik

Naputol lang ang katahimikan ng biglang pumasok sa bahay si lolo

“pwes kailangan mo ng tigilan ang pagibig mo sa kanya,dahil may fiancĂ© kana, ikakasal kana iho”

Lumaki ang aking mga mata,kita ang pagalis ni mama at pagakyat papunta ka kanilang kwarto ni papa ,kita ko ang luha sa kanyang mga mata

Mahal ako ni mama kahit pa ampon lamang ako ,alam kong mahal na mahal niya ko at gagawin niya lahat ng bagay na makakapagpasaya saken ganun din si papa

Ngunit si lolo? Alam kong kahit ito ang nag papaligaya saken ,alam kong pipigilan niya ko

Lalo pa akong nagulat at napatayo sa aking kinatatayuan ng may isang magandang babae ang pumasok sa pinto

“siya si winona”pag papakilala ni lolo

“winona iha ,siya ang mapapangasawa mo.”

Mata mang nagtinginan kame ,ipinakita niya saken ang isang ngiting mahinahon at parang nagsasabi saken na ‘halikat lumapit ka’ para akong nahihipnotismo sa ganda niya,kung ang utak ko ang nahihipnotismo, kahit kalian hindi niya mahihipnotismo ang aking puso,dahil ang aking puso ay nakalaan na sa taong mahal ko SI KEN

“lo ni hindi ko man lang ho alam ang tungkol ditto,hindi ko ho siya pakakasalan”pagsuway ko

“subukan mo,itatakwil kita bilang apo ko,tatanggalan kita ng karapatan bilang isang ballisteros!”
Pananakot saken ni lolo

Umakyat ako ng kwarto ko ,patabo akong umakyat at pagdating ko sa aking kwarto nag iiyak na ko,gusto kong magwala!! gusto kong pumatay!

Nasa kalagitnaan ako ng pagiyak ng maramdaman kong pumasok si mama sa aking kwarto

“anak?”

“ma… please ayoko po! Hindi ko mahal ang babeng yon!,magiging miserable lang ang buhay niya saken ma!”at humagulgul na ako

“anak tahan na,”

Niyakap ako ni mama parang nuon nung bata ako ang pagyakap niya saken bilang isang ina ,ang yakap na matagal ko nang gustong maramdaman muli ,biglang kumanta si mama ang kantang malaki ang ginampanan nuong bata pa ako

Sana’y di magmaliw ang dati kong araw
nang munti pang bata sa piling ni nanay
nais kong maulit ang awit ni inang mahal
awit nang pag-ibig habang ako’y nasa duyan

Sa aking pagtulog na labis ang himbing,
ang bantay ko’y tala,ang tanod ko’y bitwin,
sa piling ni nanay langit ang buhay,
puso kong may dusa,
sabik sa ugoy ng duyan

Sa isang istanza palang ng kanta ni mama ramdam ko ang awa niya saken ang pagdaloy ng mga luha mula sa kanyang mata,matagal narin nuong nayakap niya ako at nakantahan ng kantang ito ,simula noong umalis sila at nag tungo sa ibang bansa para asikasuhin ang lahat ng negosyo namen talagang ito ang gusto kong gawin niya ang pag-alo saken ang pagsabi na

”lahat ng bagay ay magiging maayos rin anak ,tahan na mahal na mahal ka namen ni papa mo tahan na”

Nag iyakan kame ni mama ,sabay ko na ring iniiyak ang luha na para kay ken,luha narin siguro iyon hindi ko na namalayan ang sarili kong nakatulog dahil sa pagiyak

Pag-gising ko katabe ko si winona sa aking kama

“ayos ka lang ba?”pagtatanung niya

“bakit ka nandito! Sinung nag sabi sayo na pumasok sa kwarto ko?!”

“sabi kasi ng lolo mo puntahan daw kita dito”

Tumayo ako

“lumabas kana!...”pagpapaalis ko sa knya sa kwarto ko

Tumayo siya at lumabas

Pagkalabas niya tinawagan ko si ate selly at sinabing “baka malate ako sa pagpasok kaya paki handle na muna ang subjects na hindi ko mapapasukan”

Naligo ako ,nagbihis ng uniform at pumasok pagbaba ko ng sala nandun si winona sa dining area

“papasok ka parin ba?,ito oh, nag luto ako ng food baka gusto mong magbaon”

“wag na”

At umalis ako ngunit hinawakan niya ang kamay ko

“wag mo naman gawing mahirap ito para saken,”

At inabot niya ang lunch box na ginawa para saken ,kinuha ko nalang ito dahil late narin ako para makipag argument sa kanya

Pagdating ko sa school nasa line arrangement na sila ate selly nandun si ken
Patakbo akong lumapit sa kanya at niyakap ko siya
Tumingin ako kila ate selly at kita kong kakagaling lang nila sa pag iyak

“bunso”pagtawag saken ni kuya mark at pagbigay ng isang sulat

Galing kay lolo ang sulat na iyon at binigay sa kanila merun din daw sulat na binigay kay ken

“layuan niyo na ang apo ko, ikakasal na siya sa lalong madaling panahon, makakasira lang kayo sa mga plano namen para sa kanya”

Maikli pero nag bibigay ito ng mabigat na utos ,nang humarap ako kay ken kitang kita ko ang mga luha sa kanyang mga mata dumadaloy ito ng parang walang katapusan

“bunso kanina pa siya umiiyak”sabi saken ni ate selly

“ken”pagtawag ko sa kanya ,hindi ko na rin napigilan ang sarili ko sa pagiyak

Bigla niya akong niyakap at ibinulong sa aking tenga

“wag kang mawawala,hindi ko alam ang gagawin ko paginiwan mo ko,mahal na mahal kita jamie”

Nag yakapan kame sa gitna ng marameng studyante di na namen inisip kung pagtinginan man kameng mag babarkada sa pagiiyakan namen ,di na namen alintana ni ken ang mga studyante na nakakakita sameng pagyayakapan at paghagulgul namen

Maya maya arrange na ang lahat at handa nang pumunta sa aming mga respective rooms ng biglang may magsalita sa mic studio ng campus

“announcement:
mr Jamie ballisteros or the el seniorito of the group bpc will be turn over to the next campus after his 3rd year graduation… lets all say our goodbyes to mr jamie ballisteros”

muling humagulgol sa pagiyak sila ate selly lumingon ako kay ken tumakbo siya at kitang kita ko ang pagpatak ng luha niya

maski ako ay gulat na gulat sa mga narinig ko mula sa announcer at alam kong si lolo ang may pakana nito ,hindi na niya hinintay ang 4th year graduation bago kame magkahiwalay ng barkada ko talagang gusto niyang maging madalian ang lahat

natapos ang lahat ng topic sa school hindi ko nakita si ken kahit nuong nag break time ,nalaman ko nalang sa isa niyang kaklase umiwi pala si ken

wala ako sa sarili ko nung sumakay ako ng taxi may radio ang taxing aking nasakyan at saktong ang radio station ay ang paborito namen ni ken

bumasag sa aking panrinig ng biglang nag sabi ang dj ng

“the next song were about to play is from a avid listener ng ating station
Mr ken gallatores

Huwag ka lang mawawala”

Sumubok na akong umibig
at magbigay ng tunay na pagmamahal
ngunit kami ay nagkalayo
pagkat hindi kami magkasundo
Eto ka bagong magmamahal
nangangako na tayo ay magtatagal
pano ba ang dapat kong gawin
sana ay pagbigyan ang aking hiling
[chorus]
Wag ka lang mawawala
kapag nariyan ka ako’y sumsigla
kahit hindi ko pa kaya ang magmahal
sana sa akin ay hindi mag-sasawa
Pusoy ibibigay sayo
sa oras na mag-hilom ang sugat nito
panahon lamang ang hinihiling sayo
sana ay pagbigyan mo ako
wag ka lang mawawala
wag ka lang mawawala

nakakainis at nakiayon sa mood ang panahon biglang bumagsak ang malakas na ulan mula sa labas at tila ba parang napaka lamig ng panahon muling akong napaiyak habang pinakikinggan ang mga lyrics ng kanta

mahal na mahal ko si ken at ganun rin siya saken ngunit tila lahat ng bagay ang di sangayon sa aming pagmamahalan

(to be continued)

No comments:

Post a Comment