Followers

Tuesday, September 28, 2010

love circle (part 4)

blog:senioritoaguas.blogspot.com
fb account:christian_136@yahoo.com

pa follow nalang po
--------------------
araw na nuon ng party

Maganda ang venue na nagawa ng crew ni papa busy naman si mama sa iba pang pagaayos bago dumating ang mga guest, hindi na nag tagal isa isa nang nag datingan ang mga guest at siyempre ang buong barkada ngunit naka concentrate ang tingin ko sa mahal kong si ken

Napaka gwapo niya sa kanyang suot na blue jeans at light blue na t-shirt

“hoy! Bat ka nakatulala jan!”pag gising saken ni kuya nicko

“ha??”

“ahh! Kaya naman pala ih!.. nanjan na pala ang iyong sweetheart,”

Di ako sumagot ,sa buong lingo kasi simula nung nagging kame ni ken hindi ko parin sinasabi sa buong barkada ko ang tungkol samen napag usapan namen ni ken na itago muna ito ngunit mukang hindi na maari yung mukang malalaman na talaga nila


“ay nakowh! Malapitan nga ang poging pogi na sweetheart mo”

“kuya subukan mo lang, akin yan”sabay ngisi ko sa kanya

Napa halakhak si kuya nicko

“samakas umamin Karin! Tinago nyo pa talaga ah! Ilang araw na kayo??”

“isang lingo na po”pag amin ko

Naputol ang usapan namen ni kuya ng lumapit na sila ate selly may table na nireserve na para samen ang crew ni papa na siyang nag ayos ng lahat

“grabe ah anung oras kapa ditto nicks?... basta talaga party hindi ka pahuhule!”pang titrip ni ate selly

“pero pag dating sa practice para sa school darating yan tapos na ang practice”pag sabad ni ate sara

Sabay tawanan ang lahat sa time na to katabe ko na si ken bago siya umupo hinalikan niya muna ang aking labi , di ko akalain na gagawin niya yun… nilungon ko muna sila mama bute nalang hindi sila nakatingin ,wala si lolo sa party may inasikaso raw na papeles

“cge! Pag tripan ako ah!.. ako pa talaga ang nakita ng dalawang to”

Isa uling malakas na tawanan ang nag mula sa aming grupo

“anyway!... may isa nga pala jan ang umamin na saakin kanina”sabay nguso sa ameng dalawa ni ken

tiningnan ko si ken nakasmile lang siya , maya maya ay na curious na sila nagtanung na si kuya mark

“bunso?? Anu bang meron?”

“ahmm kame na po kasi ni Jamie isang lingo nap o ang nakalipas”pa gamin ni ken

“MY GOSH!”sigaw ni ate selly

Sabay sabay silang nag palakpakan at nag tawanan pinatigil ko na sila dahil halos samen na naka sentro ang pansin ng lahat ng guest

“wait nga!.. isang lingo na ang nakalipas??anung exact date naman ito ha?”pagtatanung ni ate sara

“nung Friday po”pag sagot ko

“nung Friday?? Diba nung Friday yun yung date na dun ka natulog sa bahay nila kasi gabe na ?”pag aanalisa ni kuya max

Sabay ngising aso sila

“opo”pag amin ko

“bunsooooooooooooooo!!!”pag sigaw na mahina ni kuya mark

Sa time na to naka akbay saken ni ken at naka smile tila pinag didiwang pa na nalaman ng buong barkada ko ang tungkol samen

Naputol ang usapan naming mag babarkada ng may isang makulit na bata ang lumapit samen, ang pinsan ko si jhune

“insannnnnnnnnnnnnn”sabay hug saken

Anak ng kapatid na babae ni mama si jhune , noon kasama ko palagi yan sa kahit anu pang galaan o lugar na pupuntahan ko ,nag ka hiwalay lang kame nian nung kailangan na niyang pumunta ng America upang dun na mag aral kasama ang mga magulang niya , kilala rin ng buong barkada si jhune , pilyo ,cute,at matalino si jhune kaya kaclose na kaclose niya si kuya mark

“oh? Kailan kapa dumating?ikaw lang ba? Wala sila tita”pag tatanung ko

“kahapon lang po surprise daw sabi ni tita para sayo ang pagdating ko, wala sila mama eh ako lang ang nakapunta ditto , kasama ko yung body guard na binigay ni papa”pag sagot niya sa sunod sunod kong mga tanung

“oy!.. jhune!.. naaalala mo paba ako?”sabad ni kuya mark

“syempre naman kuya”sabay lapit niya ditto at pag yakap

“eh kame? Naaalala mo paba?”pag tatanung nila at selly

“syempre naman ate selly kaw pa, isa lang dito ang hindi ko kilala ih”sabay turo kay ken

“ah siya ba? Boy-“

“ahh siya? Si ken! Bago sa barkada”sabay tingin ko kay kuya nicko

Tiningnan ko si ken ng time na sinabi ko to, para siyang na disappoint

“ahh ganun ba?, tol jhune nga pala”sabay abot niya ng kamay kay ken

Hindi agad nakipag kamay si ken kay jhune dahil nakatingin ito saken

“ahem”pag gising ni kuya nicko kay ken

“ah,,, nice to meet you tol”sabay nag kamay sila

So, buong party kasama namen si jhune katabe siya ni kuya mark ang super ka close niya sa grupo, nang malapit na matapos ang party parang nawala si ken hinahanap ko siya pero di ko Makita .

“ate selly? Si ken nakita mo ba?”pag tatanung ko kay ate selly

“ah? Si ken ba? Sabi niya pupunta lang daw muna siya sa malapit na park”

“ahh ganun ba , sige paki sabi kung may mag hahanap saken nasa park din ako ah”

“ocge”

At pumunta na ako ng park,nakita ko siya dun sa bench nakaupo parang nag mumokmok tinabihan ko siya

“balik na tayo dun sa party?”

Di niya ako sinasagot

Tahimik

“kinahihiya mo ba ako?”pag basag niya sa katahimikan

“ha? Ano ba yang pinagsasabi mo?”

“sa pamilya ko alam, nila ang tungkol saten, alam nila na mahal kita, pero bakit sa pamilya mo hindi mo masabi yung tungkol saten”sabay aktong paalis na siya

Niyakap ko siya

“babe sorry , hindi kasi ganun ka dali yun para saken, forbidden sa family ko ang mga katulad kong na aatract sa same gender .please babe, oras na malaman nila ang tungkol saten paghihiwalayin nila tayo”

At hindi ko na namalayan na lumuluha na pala ako sa likod niya, hinarap niya ako at niyakap walang tao non sa park dahil gabi narin , pag katapos ng nangyaring yun sa park bumalik na kame sa party , nang dumating kame dun nag uuwian na ang ibang mga guest

“oi! San ba kayong dalawa nanggaling ha!”pag tatanung ni kuya nicko

“jan lang sa tabi”naka smile na sagot ni ken kung kanina ay parang ang lungkot lungkot niya ngayon ay parang walang nangyareng tampuhan

“grabe ang saya ng party ah.. galing nung bandang kumanta!!! Ang cute pa nung singer!”pag iba ni ate selly sa topic

“ah yun ba te? Crew ni papa yan masyado kasing mabait si papa sa crew niya kaya yan nakabuo sila ng banda, yung singer mikel yata ang pangalan”pag sagot ko

“bunso! Pakilala mo naman ako! “

Sabay tawanan uli namen

“sabagay ilang taon na nga bang walang pumapatol sa beauty mo”sabad ni kuya nicko

“cge po te papakilala kita”

“anyway sabi nga pala ni tita kung gusto pa raw nateng idiretso ang party sige lang daw, kung baga yung tayo tayo lang”sabi ni kuya mark

“anung oras naba?”pagtatanung ni ate sara

“sabi ni tita jan nalang daw tayo matulog sa kanila”

“cge! Ituloy ang partey!” pag sigaw ni kuya nicko

“max babe? Ok lang ba sayo?”narinig kong pagtatanung ni ate sara kay kuya max

Nakita kong tumango lang si kuya max wala namang pasok bukas dahil linggo kaya maari pa kameng mag paka saya , tumingin ako kay ken

“ok lang ba sayo na ditto nalang matulog?”pagtatanung ko

“basta ikaw ang katabe ko”sabay smile , isang smile na nakakawala ng pagod

“ayieeeeee! Ang sweet ng dalawa oh!”

Sabay kurot ko kay kuya nicko nasa tabi lang si jhune baka makahalata

“aray ko!”

Nag patuloy nga ang party at syempre may banda paring kumanta para samen pero, may isang bagay na naisip si ate selly,
“ganto nalang!para hindi boring isa isa tayong kakanta! Kahit get your partner sa pag kanya ok lang yan”

Batid kong ang iba samin ay may tama na ng alak , kung kanina kasi red whine lang ang iniinom namen ngayon puro hard drinks na

isa isa na ngang nag kantahan ang lahat si ate sara at kuya max ang naunang kumanta ang kinanta nila ay ang duet song na WHEN GOD MADE YOU napaka sweet nila habang kinakanta ang song na to , hindi na ako kumanta dahil wala na ako sa feeling na kumanta may tama narin ako nun narinig ko nalang maya maya na kumakanta na ang mahal ko ,si ken

and as I look into your eyes
I see an angel in disguise
Sent from God above
For me to love
To hold and idolise

And as I hold your body near
Ill see this month through to a year
And then forever on
Til life is gone
Ill keep your loving near

And now Ive finally found my way
To lead me down this lonely road
All I have to do
Is follow you
To lighten off my load

You treat me like a rose
You give me room to grow
You shone the light of love on me
And gave me air so I can breathe
You open doors that close
In a world where anything goes
You give me strength so I stand tall
Just like a rose

And when I feel like hope is gone
You give me strength to carry on
Each time I look at you
Theres something new
To keep our loving strong

I hear you whisper in my ear
All of the words I long to hear
Of how youll always be
Here next to me
To wipe away my tears

And now Ive finally found my way
To lead me down this lonely road
All I have to do
Is follow you
To lighten off my load

You treat me like a rose
You give me room to grow
You shone the light of love on me
And gave me air so I can breathe
You opened doors I closed
In a world where anything goes
You give me strength so I stand tall
Within this bed of earth
Just like a rose

And though the seasons change
Our love remains the same
You face the thunder
When the sunshine turns to rain
Just like a rose

You treat me like a rose
You give me room to grow
You shone the light of love on me
And gave me air so I can breathe
You opened doors I closed
In a world where anything goes
You give me strength so I stand tall
Within this bed of earth
Just like a rose

You give me strength so I stand tall
Within this bed of earth
Just like a rose

korny ang song pero, nag bigay ito ng kilig saken rinig ko pang nag papalakpakan ang iba kong barkada kay ken, maganda ang boses niya halos gayang gaya niya na ang boses ni ben na isa sa grupo ng a1 na kumanta ng song na to, at ang huling kumanta si ate selly ginalingan talaga ni ate selly ang pagkanta halatang nag papacharming dun sa singer ng banda na crew ni papa

“Sige pacharming pa!!!”sigaw ni kuya nicko

At malakas na halakhakan at tawanan

Natapos ang kasayahan namen , kinuha ni kuya mikel ang no. ni ate selly after nito isa isa nang nag puntahan sa guests room ang mga kabarkada ko may dalawang guest room ang naakupa nilang lahat tatlong bed sa baba at sa itaas na guest room na katabe ng kwarto ko, sa kwarto ko natulog si jhune at si ken

“kuya!, tulog na kayo?”pangungulit ni ken na nasa kabilang bed lang

“bakit?”pag tatanung ko nasa gitna ang bed ko… may dalawa kasing sofa bed na nakatago sa kwarto ko na siyang ginamit nilang dalawa

“wala lang…kuya ken!.. gising kapa?”

“oo bakit?”

“kung dun kaya ako matulog sa kabilang room?”

“at bakit kanaman lilipat?”pag tatanung ko

“baka kasi maka istorbo ako sa inyong dalawa ih…hihihihi”

Nabigla ako sa sinabi ni jhune ibig sabihin lang nito may alam siya,

“ano bang sinasabi mo?”pagtatanung ni ken

“asus kuya wag nyo nang iakila alam ko naman ang tungkol sa inyo ih ,hindi naman ako engot “sabay tawa niya uli isang pilyong tawa

Tahimik

“ano kuya Jamie? Lilipat naba ako?”pag basag niya sa katahimikan

“hindi jan kalang!”

“sigurado kayo?kasi kung kame yan ng boyfriend ko dati hindi kame papayag na walang mangyare”

“ano!? Nag ka boyfriend ka?!”pag ka gulat ko

Sa time nato napatayo na si ken at binuksan ang dim light

“oo, nung nasa America pa ako”

“grabe naunahan mo pa kuya mo hehe”pag sabad ni ken

“pwes jhune iba kame ni kuya ken mo ok?, hindi kame ganun ka ano!”

“ahh ok”

“matulog kana nga”sabay tawa ni ken parang para sa kanya isang nakakatuwang bagay lang iyon

Para saken hindi ah!, nalaman na ng isa sa kapamilya ko ang tungkol samen

“ah jhune.”

“yes kuya?”

“pwde ba yung nalaman mo-“

“sure kuya areglado, pero kuya bakit kailangan itago? Yung samen kasi ng bf ko dati alam ni papa kaya kahit papano Malaya kame”

Parang lahat ng sinasabi ng batang ito ay kinagugulat ko dalwang taon lang naman ang tanda ko sakanya pero bakit parang mas marame pa siyang karanasan kesa saken

“yan nga rina ang tanung ko sa kuya Jamie mo jhune ih”narinig kong sabi ni ken

“jhune alam mo naman si papa diba?malaki ang pagkakaiba nila ng papa mo lalo na si mama”

“I understand kuya, pero sana dumating yung araw na maging Malaya na kayo”

“sana nga”

(to be continued)

No comments:

Post a Comment