Followers

Sunday, January 22, 2012

angel of mine (15)

Christian ballatores

Nang gabing ring yon pilit kong pinahinahon ang aking sarili

Sa pamamagitan ng alak at yosi unti unti akong huminahon

Nasa salas ako ng bahay noon, nasa sarili akong paglulung sa alak at sigarilyo ng pumasok ang mama

“Christian” pagtawag nito saken

Tumingin ako sa kanya

Lumapit ito saken at yinakap ako.

“anak wag kang magalala gagaling ka” sambit nito saken

Kumalas ako sa pagyakap niya saken

“maniwala lang tayo sa diyos .. magdasal,,, naniniwala ako chris gagaling ka” patuloy pa nito

Wala akong sa tamang katinuan nuon pero alam ko pa ang mga nangyayare sa paligid ko,

Tumayo ako at tumalikod sa kaniya paakyat na ko ng hagdan noon pero patuloy parin siya sa pagsasalita

“hahanap ng lunas si mama jan anak,, wag kang magalala”

Yon na ang huli kong narinig mula kay mama

Pilit na sinisigaw ng puso at isipan ko na .. wala akong sakit, wala akong sakit,,, hindi sakit ang pagiging bakla na sa isang paginum lang ng tableta ay magiging straight na ng tuluyan

Ang pagiging bakla ko ay isang bagay na taglay ko na nuong pinanganak pa lamang ako

Yan ang sinisigaw ng puso at isipan ko, pero wala akong boses para sambitin ang mga salitang iyon

Pagpasok ko ng kwarto ko ay tuluyan na akong humandusay sa kama
________________________________________________
Dinilat ko ang mga mata ko

Wala akong makita, napakadilim, nasan ako?

Unti unti.

Nakakita ako ng pulang liwanag,

“ahhh” ungol ng isang babae ang narinig ko

“aahh cge pa chris aahh” sambit ng boses

Nang kumalat na ang liwanag sa buong paligid,

Nakita ko ang isang anyo ng babae hindi ko ito kilala , ni hindi ko pa ito nakita sa tanan ng buhay ko

Umiindayog ito saking harapan naka salpak sa kanyang kaselanan saking burat,

Nang tuluyan ko nang idilat ang aking mga mata

Nakita ko ang katawan ng isang babae na sobrang kinis.. sobrang alindog

Umiindayog ito sa harap ko

“aahhh gising kana? … aahhh cge pa ang sarap ahh” sambit nito

“ako ang magpapagaling sayo mula sa sakit mo!” matigas na sambit ng babaeng ito

Nang yumuko ako nakikita ko ang paglabas masok ng burat ko sa kaselanan niya

Puro halinghing niya ang naririnig ko, napuno ng ingay ang buong kwarto

“wala akong sakit!.. wala akong sakit! Umalis ka saken!!” sambit ko

Pilit akong nagpupumiglas pero nang igalaw ko ang aking mga paa at kamay. Don ko na pagtanto na nakatali ito sa bawat sulok ng kama

Yumuko ang babae at lumapit ang kanyang bibig sa aking tainga

“namnamin mo nalang ang sarap ng katawan ko aahhh! “ sambit niya

At lalo nang bumilis ang pagindayog niya

Ramdam ko ang sarap na dulot nito. Pero mali mali, wala akong sakit, at hindi ito ang sagot sa lahat ng problema ko ngayon

“ahhh” pagungol ko.. unti unti na kong nadadala ng sarap ng pagindayog ng babaeng yon

‘hindi hindi!’ sigaw ng utak ko

“aaahhh malapit na kooo” sigaw ko

“aahh sabyan mo ko Christian sabayan mo kooooooooooo”

“”ito naaaaaaaaaaaaa”
_________________________________________________

“chris chris gising!” sambit ng boses,

“chris!,” sigaw ng boses saken

Nang idilat ko ang aking mga mata

Si emee

Tumayo ako at tinunton ang banyo. Sa kubeta sinuka ko lahat ng laman ng aking katawan, suka ako ng suka, hilong hilo ako,

Umiiyak ako ng mga oras na yon,

‘mali yon. Pero bakit sa huli ay nagpaubaya ang katawan ko’ sigaw ng utak ko

Gulong gulo ako ..hinang hina,,, ano ba talaga ako?,.. kasalanan nga ba talaga ang maging bakla? … sinabe nga ba talaga ng dyos ama na mali ang isang bakla? … kung oo.., isa ba akong kasalanan?

Mga tanong yan na umiikot ikot sa utak ko

“insan kukuha lang ako ng gamut sa baba, para mawala na yan hilo mo sandal lang” sambit ni emee at tulyan nang lumabas

Nang makalabas si emee

Tumayo ako at humarap sa salamin

‘isa kang malaking kasalanan’ sambit ng utak ko

‘isa kang biyaya galing sa dyos chris’ sambit ng puso ko

Binuksan ko ang cabinet ng salamin na yon, nakita ko ang isang bote ng mga dose ng aspirin,

Hindi ko alam kung anong nangyayare saken

Pero kinuha ko yon,,

Kinuha ko yon….

nagtake ako ng ilang mga tabletas, hindi ko na maalala kung ilang tabletas yon,

Di nagtagal nakaramdam ako ng hilo, antok, at nagdalim ang paningin ko

Ang huling narinig kong boses ay boses ni emee

Sumisigaw ito ng tulong

at

Ang huling mga salita na umiikot sa utak ko non

‘kasalanan nga ba ko’

No comments:

Post a Comment