Followers

Wednesday, January 11, 2012

angel of mine (12)

RJ BULABOS

Nang dumating na ang alas dose ng hapon..

nasa kwarto na kame non ni chris .. kakatapos lang rin namen magayos ng sarili…
ng magring ang telephono..

“yes?” pagsagot ni chris

“ok, we will be there in a minute” sambit pa ni chris

Nang binaba na niya ang telephono.. tumingin siya saken ng nakangiti.. tila walang inaalala.. parang napakanatural lang nito..

Sa tutuo lang? … sa ngiti na inilalabas ko..mas nangingibabaw parin ang kaba sa dibdib ko.. makapangyarihan ang pamilya nila pano kung… panu kung ipilit nila na … na ilayo saken si chris?.. ayokong mawala saken si chris… sa loob ng isang buwan narin nameng pagsasama.. alam ko na sa sarili ko na mahal ko na talaga siya at ayoko nang mawala siya saken

Habang tinutunton namen ang lugar kung san sinabe na sasabay kame sa paglunch ng pinsan ni chris ,, hawak hawak niya ang kamay ko… at isang natural na ngiti ang lumalabas sa kanya

Ako naman ng mga panahon na yon .. nanginginig na ko … takot na takot na ko!!

Tumingin siya saken at tumawa

“bat ka nanginginig?”tanong niya

“natural,, natatakot ako eh” sambit ko

Nasa lobby na kame non… papunta sa kabilang building…

Hinalikan niya ko…

Nasa tapat namen ang ibat ibang guest at mga staff..

Nang matapos ang halik na yon…

“wag kang magalala, pananagutan kita” sambit niya sabay ng isang kindat at ngiti

Ngumiti nalang rin ako .. pansin ko ang pagkatulala ng lahat ng mga tao sa paligid… mga guests at staff na natulala sa dalawang gwapong lalake na naghalikan sa harap nila…. Haha!

Ilan bang lakad at narating namen ang mismong office ng pinsan niya

Nang makapasok kame ron

“insan , and ahmm.. whats your name again?” tanong nito saken

“rj” pagsagot ko

“alright , mr rj, please take a seat” sambit niya sabay ng isang ngiti

Ngumiti rin ako sa kanya.. bago pa man ako umupo … katulad ng date.. inalalayan ako ni chris… hinila ang upuan at inalalayan akong umupo… nakakailang ngayon yung bagay na ganto.. lalo na in a matter na nasa harapan pa namen ang pinsan niya

Malaki ang ngiti sa mga labi ng pinsan ni chris non ng makita ang ginawa ni chris

“so lets start…” sambit niya at pagtingin sa nakatayong attendant

Habang inilalabas ang appetizer

“para naman hindi kabastos bastos.. let me introduce myself properly” sambit nito

“so sa sinabe na nga ni chris kanina… im ms. emee ballatores soledad, my mom and Christian`s dad is related by blood, that makes the both of us cousin`s… mas matanda ako kay chris ng 7 years” sambit niya sabay ng isang ngiti

“eh ikaw?.. would you like to introduce yourself?” tanong pa nito sken

So yon nga… inintroduce ko ang sarili ko

“rj bulabos po… mas matanda po ako kay chris ng 5 years,.. currently working po ako sa isa sa mga companya ng ballatores industries” maikli kong pagsasalita

Nang nailapag na ang appetizer ,, kumuha si ms emee non ng at sinimulan niya ang pagkain
Nagkatinginan kame non ni chris, si chris pansin ko sa mga mata niya na parang gusto niyang tumawa

Nanginginig ako non ng sobra!!!

Nangtumingin saken si emee ngumingiti ngiti ito

“san nga ba kayo nagkakilala nitong pinsan ko?” tanong nito

“actually awkward po eh…” paguumpisa ko

“im listening.” Sambit niya

“and by the way rj.. please wag mo na kong I po…emee nalang” sambit pa niya sabay ng isang matamis na ngiti

Don napanatag na ko

“ahmm alright …emee” sambit ko ng may ngiti

“sa bar kame non unang nagkita … that day ren . kakabreak ko lang sa nobya ko.. I was there sa comfort room.. crying myself out, then suddenly a guy… offered me a tissue” pagkukwento ko sabay ng tingin kay chris

Kita ko sa mga mata non ni emee na parang excited na excited siya to hear almost everything
“at first hindi ko siya pinansen,.. dedma… eh mukang wala pang nandededma sa lalakeng yon.. mukang nainis.. nagtalo pa kame non sabay ng pagwalk out ko… akala ko that was the last time that I will ever saw him” sambit ko

“but eventually, ang companyang pinasukan mo eh kasalukuyang pinamamahalaan niya at sigurado naman ako na ang unang nag first move eh ang pinsan ko mismo” sambit ni emee na siya na mismo ang nagpatuloy ng kwento

Tumingin non si chris kay emee .. isang tingin na parang nagtatanong

“yes chris.. nuon pa man alam ko.. pinsan kita eh… at kakaiba ka sa lahat…” sambit nito ng may ngiti

“you see.. wala naman akong against sa mga taong katulad nyo… actually ang dame ko ngang kaibigan na mga openly gay at tingin ko naman…” pagputol niya

Tahimik

kaba kaba moment to ng buhay namen bilang magkasintahan ni chris non eh!!
“wala itong mali… kahit sino.. may karapatang mahalin man ang kung sino man ang nais nilang mahalin.. love is unto itself a higher law…”

“I do believe in such bible verse`s, pero I don’t believe in such discrimination that the catholic church is saying against gay people….. there`s no such thing as the law of god that you cant love someone with your own heart”

Ngumingiti ngiti siya samen ni chris, napakasarap ngpakiramdam ko non… prang isa sa mga laban namen ni chris bilang magkasintahan ang amin nang napanalo

“pero rj,, hindi ko lang alam ang masasabi dito nila tita… lalo na ng papa ni chris… they have no idea about Christian`s true identity” sambit ni emee ng wala na ang ngiti sa kanyang mga labi

“don’t worry insan… handa kame.. lalaban kame..” matigas na sambit ni chris

Tumungo ako bilang pagsangayon

“well then the both of you must be ready” sambit ni emee
….

No comments:

Post a Comment