Followers

Saturday, January 7, 2012

angel of mine (10)

RJ BULABOS

Kinabukasan

Nasa gitna ako ng paliligo nang marinig ko ang boses non ni jenz

“kapatid anong oras pasok mo?” tanong nito saken

“12 to 8 ako kapatid.. bakit?”pag sagot at pagbalik narin ng tanong ko sa kanya

“aalis ako kapatid mamaya ng 9:30,, may racket ang banda malake lake ren ang kita don” pag sagot naman ni jenz

“cge kapatid, ako nang bahala dito sa bahay”

Nang matapos na ko sa paliligo inayos ko na ang sarili ko 11 na . magbabyahe pa ko.. baka malate na ko nito

Pagdating ko .. parang natural lang ang lahat,, walang kakaiba… ibat ibang natural na tao… mga taong subsob sa trabaho…

pinuntahan ko na agad ang table ko non, iniayos ang mga gamit ko at nagsimula naren sa ibat ibang calls na dumadating

ilan pang mga oras ang lumipas nang may narinig na akong mga boses sa pintuan palang ng hall

“good afternoon po sir”

Mga boses na bumabati….

Sigurado na ko.. si chris

Maya maya pa nakita ko na ang isang lalaking pormal na pormal sa kanyang suot ,

Malaki ang ngiti nito at bumabati rin sa ibat ibang tao na bumabati sa kanya

Tumingin sa kinaroroonan ko ang lalakeng yon… isang matamis na ngiti ang binigay niya saken at kumindat ito..

Natawa na lamang ako sa tinuran nito …

Nang makapasok na siya sa sarili niyang opisina balik narin sa trabaho ang lahat

Natapos ang office hours ko non ng puro calls at pagkilala sa ibat iba pang tao na nandon din sa floor

Nang time ko na non para umuwe, inayos ko na ang mga gamit ko , bago man ako tuluyang lumabas.. tumingin muna ako sa pinto non ni chris

Ngumiti at lumabas patungo sa sakayan

Nasa taxi na ko non nang magring ang phone ko , nang tiningnan ko ang screen naka register na number ay si chris

“hello?”pagsagot ko

“uuwe kana?.. di mo man lang ako hinintay? … may sasabihin pa naman ako sayo” sabi ng lalake sa kabilang linya

“marame ka pang dapat tapusin jan sir…nakita ko po lahat ng papers na nakapile up jan sa table mo” pagsagot ko

“half papers na lang.. natapos ko na kanina pa lahat”pag sagot niya

“oh,, edi tapusin mo na yan”

“ito na nga eh… cge tatawag ule ako mamaya”

“ok.. I’ll wait for your call”

At binaba na nya ang phone

Nang makauwe ako ng bahay,.. andon pa si jenz handang handa narin sa kanyang lakad..

“kapatid.. ayos ba?” tanong ni jenz . tinatanong kung ayos ba ang kanyang suot na damit

“ayos na ayos kapatid… rakistang rakista” sambit ko sabay ng isang mahinang tawa
Tumawa rin si jenz

Dumiretso narin ako non sa kwarto ko para magpalit

Ilang minuto lang.. narinig ko ang pagkatok sa pinto.. inisip ko non na baka kasamahan ni jenz sa raket niya

Pero hindi pala

“kapatidddddd!!!!... prince charming alert!” sigaw niya

Nabigla naman ako…

‘ano raw!’

Agad agad na kong nagbihis ng damit sa sobrang pagmamadali ko para malaman kung sino ang nasa labas .. kung tama ba ang hinala ko… boxers at fit na tshirt lang ang naisuot ko

Paglabas ko ng kwarto.. tinunton ko ang pintuan sa labas… laking gulat ko naman ng sa salas palang andon na ang bisita.. si chris nga!

“wow kapatid… ADONIS? IKAW BAYAN?” sambit ni jenz sabay ng isang malakas na halakhak

Tiningnan ko nang matalim non si jenz.. at lalo pang lumakas ang tawa niya

“anyway!!!... paalis narin naman ako ngayon.. may raket eh…” sambit ni jenz at binitbit na nito ang kanyang mga gamet

Nang nasa pinto na si jenz

“nga pala sir.. hindi po nakain si chris ng chocolates” sambit ni jenz sabay ng isang nakakalokong ngiti

“cge kapatid! Babusshhh… paki video nalang mangyayare ah… panuorin ko bukas!” sambit niya sabay ng isang malakas na halakhak ule at tuluyan nang lumabas ng bahay

Nang makaalis na si jenz

Nakatingin lang saken ni chris pinipigil ang sarili na tumawa

“so ?”sambit ko sa kanya ng may mataray na boses
maya maya huminahon na siya at nagging seryoso na

“hindi ka nakain ng chocolates?” tanong niya saken

“hindi eh.. lalo na yung may mane..or almonds”

“eh cake naman siguro nakain ka?” tanong pa niya ule

“oo naman…” sagot ko

“yon naman pala eh” sambit niya sabay ng isang ngiti

Tumalikod na ko para kumuha ng maliliit na plates at mga fork at knife

Pagbalik ko…

“oh ikaw na magslice niyan ah” sambit niya

“hindi ka marunong magslice noh?” sambit ko

“marunong naman kaya lang tabingi “ sambit niya na medyo nahihiya

Natawa naman ako

So yon nga ako na ang nagslice

Habang nagsslice naman ako… kinalikot niya ang mga cd`s and dvd`s na nasa ilalim ng lamesang yon

Pag balik niya sa maayos na pagupo.. hawak na niya sa kamay niya ang isang bala

THE LOVE OF SIAM

“wow ah” sambit niya sabay ng tingin saken

“eh sa mahilig akong manuod ng mga pampakilig eh” sambit ko

“pwde panuorin naten?” tanong niya saken

“seryoso ka?” pabalik kong tanong sa kanya

Isang matamis na ngiti lang ang binigay niya saken

“ocge” pagsang ayon ko nalang

Sinalang namen ang bala

Habang nag peplay ito siya namang kain namen ng cake

Nang maubos na ang nasa plate namen.. inilapag nalang namen ito sa lamesa

Magkadikit kame na nakaupo sa sofang iyon ni chris

Unti unti napapasandal ang ulo ko sa makisig niyang balikat






Nang tuluyan na kong sumadal… hinawakan niya ang kamay ko… ang nasa scene non ng movie eh yung magkasama na ule ang dalawang pangunahing tauhan

Maya maya narinig kong sinabe niya

“mahal na kita rj”

Napatingala ako at nagkatinginan kame

Muli inulit niya ang mga katagang yon

“maha na kita rj..”

Ngumiti ako…

“mahal na rin kita chris”

Unti unti.. naglapat ang aming mga labi…

Sa gabing yon… nagging opisyal na… kame na ni chris..

Ooppss! Wala pa pong nangyayareng something something!

Simple love kiss… at holding hands palang.. dahil unang una… nirereserve namen yon para sa isat isa… ;)

Sabe nga niya

“hindi naman naten kailangang magmadale.. tayo naman ang may hawak ng oras nateng dalawa… basta ang mahalaga ngayon.. mahal kita at mahal mo ko”

No comments:

Post a Comment