Followers

Friday, March 25, 2011

demon loves angel (11)

tahimik

nakaupong magkaharap ang dalawa sa isat isa

"ano ba talagang gusto mo?!"nasambit na tanong ni jerson

hindi sumasagot si wanson, sa halip na ituon ang pansin sa taong nasa harapan niya, binuklat nito ang bibliya at tila may hinahanap na mga kataga

"ano ba! hindi mo ba ako naririnig!!!"pasigaw na sabi ni jerson

"naririnig kita jerson"sambit ni wanson at sabay ng isang matamis na ngiti

na siya namang kina hinang muli ni jerson

'alam na niya ang kahinaan ko'sambit ni jerson sa kanyang isipan

"nagbabasa kaba ng bibliya?"tanong ni wanson kay jerson

"anong klaseng katanungan ba yan!, syempre hindi!" pagsagot ni jerson

"talaga?" pagusisa lalo ni wanson

"date, nung bata ako, nasa kalye ako, may nadampot akong bibliya noon may mga nabasa ako"pagamin ni jerson, nakayuko na ito ngayon... para kay jerson isang kahihiyan ang pagamin na nakahawak na siya ng bibliya

ngumiting muli si wanson

"anong mga verse ang alam mo?"pagtatanung muli ni wanson

"wala na akong matandaan eh"buong pagamin ni jerson

"eh ito?"

tumayo mula sa kinauupuan nito si wanson at aktong palapit kay jerson upang ipakita ang verse na kanyang nakita

"teka lang, pwde bang iabot mo nalang saken ang libro" pagpigil ni jerson dito

natawa naman si wanson

"kung yan ang nais mo"ang sagot ni wanson dito, muli ay bumalik ito sa pagkakaupo at iniabot kay jerson ang libro

"alin dito?" tanung ni jerson

"john 3:16"pagsagot naman ni wanson

"hindi ko makita"sambit ni jerson

halata ritong hindi ito marunong gumamit ng bibliya,
wala nang nagawa pa si wanson kundi tumayo at lapitan si jerson

"teka wag ka sabing lalapet"pagulit na utos ni jerson

"kung hindi ako lalapit sayo, hindi mo makikita ang verse na sinasabe ko"pangangatwiran ni wanson

wala nang nagawa pa si jerson, lumapit nang tuluyan sa kanya si wanson

nasa likod ni jerson si wanson at itinuturo nito kung saang verse ang sinabi nito

sa akto nilang dalawa ay parang nakayakap si wanson kay jerson

tinuruan rin kase ni wanson si jerson kung paano ang tamang paghawak ng bibliya

hindi alam ni jerson kung anong gagawen, parang bulkang sasabog ang kanyang dibdib tuwing naaamoy ang mabangong amoy ni wanson, tuwing dumidikit ang balat nito sa kanyang balat

"cge na basahin mo na" utos ni wanson

di naman nagtagal binasa na ito ni jerson

"For God so loved the world that he gave his one and only Son, that whoever believes in him shall not perish but have eternal life. "buong pagbabasa ni jerson

"tapos na"ang sambit ni jerson

"tapos na? paliwanag mo..."utos muli ni wanson

"ha?! teka teka!, sabe mo isasagip mo ko, eh parang pinagtitripan mo lang yata ako eh!"pagmamaktol ni jerson

"jerson nangako ako sayo... sasagipin kita"sambit ni wanson

nainis nang tuluyan si jerson, inihagis nito ang libro at tumayo

"san ka pupunta?"buong pagaalala na tanong ni wanson

hindi sumsagot si jerson

aktong paalis na si jerson ng

"ganyan ba talaga ang mga satanista? mga asal bata!"pasigaw na sambit ni wanson

"cge umalis ka, pero ipangako mo na babalik ka, kasama ang pagkakaintindi mo sa iyong binasa"ang dugtong pang sambit ni wanson

at tuluyang na ngang umalis si jerson

(to be continued)

No comments:

Post a Comment