Followers

Tuesday, November 16, 2010

true love

Sabi ng iba ang tinatagal ng tunay na pagibig ang yung tunay, wagas , at matibay na pagmamahalan at pagtitiwala ng dalawang tao , kahit ba kalaban ang tao sa paligid ay kakayanin paring ipaglaban hanggang sa kaduluduluhan ang pagibig na ito? Hanggang kailan kaya kakayanin ng ating mga tauhan ang mga pagsubok na darating sa kanila?

Nagmamadaling pumara ng taxi si mikel

“manong sa mall of asia ho”sabi niya sa taxi driber

At agad nang pinaandar ng driber ang sasakyan

Sa araw na iyon may mahalagang lakad siya makikipag kita siya sa isang taong nakilala lamang niya sa internet world , isang taong,napamahal narin sa kanya

Nang makarating sa distenasyon binayaran niya ang driber at pumasok na sa mall agad niyang tinunton ang lugar na napagkasunduan nilang dun mag kikita

“andito na ako , san kanaba?” txt sa kanya ng taong katatagpuin niya

“nandito narin ako sa loob ng mall,”

“sige hintayin na kita dito sa food court”

Hindi na siya nag sayang pa ng oras agad na siyang umakyat, pag dating niya sa food court agad namang nasagap ng kanyang paningin ang isang lalaking katamtaman ang tangkad maputi at talagang gwapong gwapo sa damit nito, may hikaw ang lalaki at nakapolong maikli ang manggas at itim na slacks lalaking lalaki ito sa paningin ni mikel nagulat na lamang siya nang mapansin niyang parang lumalapit ang lalaking ito sa kanya ‘hala? Siguro nahalatang nakatingin ako sa kanya’ sabi niya sa isip

“ang tagal mo kanina pa ako nandito ah”sabi ng lalaki nangmakalapit sa knya

“ha?”
“ako to si Charles!”pagpapakilala ng lalaki

Di niya agad na kilala ang lalaki dahil luma narin ang litratong naipopost nito sa account

“ikaw bayan? “pagtataka niya

“oo ako to… gwapo ko noh?”

“ikaw nga yan.. kahit sa personal ang hangin mo parin"

“tara na nga kain na tayo ikaw manlilibre pinaghintay mo ko eh”

Habang kumakain sila hindi maiwasan ni mikel na tumingin kay Charles sa gwapong itsura at lakas ng aura na taglay nito hindi niya maiwasang hindi ito tingnan

“kanina kapa tingin ng tingin baka matunaw ako”sabay ngiti nito sa kanya ,na lalo pang nag pa gwapo sa itsura nito

Namula ang pisngi ni mikel dahil sa hiya

“uyyy nag bublush siya”sabay tawa ni chales

“hindi ko talaga maimagine na ikaw yan, grabe yung difference sa pic na pinopost mo”

“matagal na nga kase yun!, mamaya nuod tayo sine may alam akong romantic movie”

“bat romantic? Dame naman ng pwdeng panuorin ah!”pag tutol ni mikel

“basta gusto ko romantic”sabay dila ni Charles

“isip bata ka talaga”

“kaya nga love mo ko eh”

“oo na!”

aminado naman si mikel na mahal niya si Charles kahit sa internet lamang niya ito nakilala at kahit unang pagkakataon palang nila na mag kiita ngayon aminado naman siyang tinamaan talaga siya kay Charles lalo na nga at nakita na niya ang tunay na itsura nito,Masaya si mikel na kasama si Charles at ganun din naman si charles
habang nasa kalagitnaan ng pagkain sila mikel at Charles di naman maiwasan na may ibang tao na makapansin sa kanila lalo na sa aura at charisma nilang dalawa, maya maya may tatlong babae na umupo sa katabing table lang nila, pansin ni Charles at mikel na panay ang tingin ng mga babaeng ito, at dina siguro nakapag pigil ang isa

“sayang ang gwapo pa naman sana , kaya lang bakla”sabay ang tawanan ng tatlo

Nagusok ang tenga ni mikel sa narinig tatayo sana siya ngunit hinawak ni Charles ang kamay niya , at sumenyas na ‘wag’, dina nila tinapos ang pagkain at umalis na agad sila

Habang nag lalakad sa mall papunta ng cinema tahimik si mikel napara bang naiinis

“oy! Smile ka naman jan”pagpansin sa kanya ni Charles

“pano ba naman kasi ako mag ssmile eh nakakasira ng araw yung mga babaeng yun, kung pinayagan mo lang kasi akong sapukin yung mga yun ih!”

“hahaha , ed nakakahiya sa ibang tao dun gagawa ka ng skandalo, tara bili nalang tayo ng zago pampalamig ng ulo”

“wala ako sa mood uminom ng zago!! , ayoko naring manuod ng cinema , gusto ko sanang pumunta tayo sa lugar na wala masyadong tao”pag sugest ni mikel

“yes your majesty , may alam akong park malapit lang rin ditto”

“dun nalang tayo please”

“ok sabi mo ih”pag sang ayon ni charles

At inakbayan na nga ni Charles si mikel , di alintana ni Charles ang tao sa paligid , mahal niya si mikel at wala siyang pakeelam sa kung anu mang sasabihin ng ibang tao kahit pa pinagtitinginan na sila

Kahit naman nahihiya si mikel hinayaan nya nalang na akbayan siya ni Charles , dina rin niya alintana ang mga taong nagtitinginan sa kanila

Nang makarating sila sa park pansin din ni mikel ang mga tao pero ang mas napansin niya ang mga naghoholding hands na magkaparehas ang kasarian

Napangiti si mikel sa kanyang nakita, may lesbian at gays na naglalakad sa paligid lamang ng park , napansin ni Charles ang ngiting iyon

“oh? Ganda dito noh”

“ilang tao naba ang nadala mo dito ha!”

“ikaw palang”sabay smile ni Charles

“sabi ko kasi sa sarili ko date , idadala ko dito ang taong mamahalin ko ng buong puso ko”pagpapatuloy niya

Kinilig naman si mikel sa narinig kaya namula siya

“uyyy nag bablush nanaman ang mine ko”

“di ah!”pagmaang maangan niya

parang huminto ang oras habang mag kasama sila, super sweet nila sa isat isa na para bang walang ibang tao na nasa paligid nila , feel free si mikel na ipakita kay Charles na mahal nga niya ito , di kasi tulad kanina sa mall na may mga mata na pumapansin sa kanila at nag sasabi ng kung ano ano

gabi na rin ng magpasya silang umuwe hinatid na ni charles si mikel sa sakayan

“I had so much fun”sabi ni mikel na napakalaki ng ngiti sa kanyang mga labi

“ako rin naman ih”

Di na napigilan ni charles ang sarili at niyakap niya si mikel at bumulong sa tenga nito

“love you mine”

“love you too”pabulong rin na sabi ni mikel

Pagkalas ng kanilang yakapan pumara na agad ng taxi si mikel at umuwe, pag dating sa bahay ,kahit pagod ay agad na tinxt ni mikel si Charles nagcocompose palamang siya ng txt ng may natanggap siyang call

“hello?”

“nakauwe kana?”pagtatanung ni charles

“yup, actually I ttxt na nga sana kita eh!”

“ok na yun, geh tulog kana diba may pasok kapa bukas?”

“opo matutulog na po, ikaw rin ha matulog kana, love you”

“love you too mine”

at natulog na nga si mikel

when he wake up in the morning, he look at his cellphone at gaya rin ng dati may mga txt ni Charles

“morning mine, ingat sa pag pasok love you”

“morming mine, eat kana ng breakfast, love you”

napangiti naman si mikel sa kanyang nababasa halos dina buo ang kanyang araw kapag walang txt na natatanggap sa umaga na galing sa kanyang minamahal

maya maya naisipan nyang mag reply

“morning din babe love you”

sending message…. Message sent

after txting pumasok na agad siya ng bathroom to take a bath after that eat his breakfast and go to school

almost araw araw ganto ang routine ni mikel at tuwing weekdays may date sila ni Charles,

nagtagal ang relationship nila almost a year ,habang tumatagal lalo pang tumitibay ang kanila relation , kinakaya at hinaharap nilang dalawa ng magkasama ang bawat pagsubok sa kanilang relation

Pero dumating ang isang pagsubok na talagang nagbigay ng sugat sa puso nilang dalawa

isa si angelica sa classmates ni mikel sa collage , halos matalik na kaibigan narin kung maituturing, dahil narin sa pagiging magkaibigan nila angelica at mikel , kilala at nagging close narin ni angelica si Charles

Alam ni mikel na tutol si angelica sa bagay o usapang tungkol sa dalawang tao na nagmamahalan na parehas ang kasarian, matalik na kaibigan ni angelica si mikel kaya siguro dina ito nag sasabi pa ng kahit anung masama na comento

Pero dumating ang isang araw na may ibinalita si angelica kay mikel, alam ni angelica na makasasakit ito para kay mikel , pero mas pinili parin niyang sabihin ito

Nasa canteen sila noon breaktime

“bhest, wag kang mabibigla ah!”pagumpisa ni angelica

“ano nanaman yon? Ang aga aga mukang may chismis ka nanaman!”

“bhest seryoso!”

“ano nga?”

“tungkol sa Charles mo”

Nagging seryoso narin ang muka ni mikel , tungkol sa mahal niya ang topic kaya nagging seryoso na siya

“oh anung merun sa kanya?”

“bhest pinagpupustahan ka lang nila, kabarkada nila francis yung guy na yun pinagpupustahan ka nila kung kalian mo isusuko yang pagkabirhen mo”pagsabi ni
angelica ng katotohanan

“angelica! Pwde ba wag mong sinisiraan saken si Charles!”mahina ngunit madiin na sabi ni mikel

“bhest hindi ko siya sinisiraan , ayokong masaktan ka pero yung ang totoo, mas magandang ngayon palang malaman mo”

Nagwalk out si mikel, leaving angelica in the canteen, gusto niyang Makita si Charles, gusto niyang makausap si Charles

Sakto naman na biglang tumawag si Charles sa cellphone niya

“hello mine”pagbati ni Charles

“asan ka?”

“nasa bahay, are you ok? , umiiyak kaba?”

“no, ahmm pwde kabang pumunta ditto sa school, I just need to talk to you about something”

“ocge hintayin mo ko jan mabilis lang ako”

Almost 15 min. dumating si Charles

“sorry sa paghihintay , anu bang problema?”pagtatanung ni Charles

“totoo ba na pinagpustahan nyo lang ako ng barkada nila francis?”

Sa pagtanung ni mikel nito, halata sa muka ni Charles ang pagkagulat
Tahimik

“Charles totoo ba!”pasigaw na sabi ni mikel

“oo pero—“
Di na nasabi pa ni Charles ang sasabihin, agad na dumapo sa muka niya ang malakas na sampal na nagmula kay mikel

“minahal kita Charles!, pero ito ang igaganti mo saken?”halos utal utal na sabi ni mikel dahil sa di mapigilang paghagulgul at pagiyak

Tumakbo si mikel,dala ang galit at sakit na bunga ng pagmamahal niya kay Charles
Pagdating ni mikel sa room niya ,kinuha niya ang kanyang bag at umuwe di na niya pinasukan pa ang ibang subjects

Ilang araw ring nagging tuliro si mikel , iniisip ang sakit na binigay sa kanya ni Charles, halos di siya kumakain ,pati ang pamilya niya ay napansin narin ang bagay na ito

“anak ano bang nangyayare?”pagtatanung ng mama niya

“ilang araw kanang ganyan, magkakasakit ka niyan”pagpapatuloy ng kanyang mama

“mabute pa pong mamatay nalang ako”wala sa sariling pagsagot ni mikel kasabay ng pagpatak ng luha sa kanyang mata

“anak wag mong sabihin yan mahal ka namen at nandito pa kame”

Tahimik

“tita?”si angelica

“angelica iha, sige pasok ka”

“salamat po tita, ahmm tita pwde ko ho bang makausap si mikel?”

“sige iha”

At lumabas na ng kwarto ang mama ni mikel

“bhest, its not the end of the world, hindi ka nawalan siya ang nawalan ng isang taong lubos kung magmahal, bhest hindi siya kawalan tama na ang pagpapahirap mo sa sarili mo”

“ayoko nang mabuhay!,,, ang sakit sakit!,,, ang sakit ng ginawa niya saken!”

“bhest, Charles gave me this letter,kaya rin ako nandito para ibigay sayo yan”at sabay abot ni angelica ng letter

“cge bhest i`ll leave you here ,para mabasa mo yan ng may space ka”

Paglabas ni angelica , binuksan ni mikel ang letter

“Mine sorry kung pinagpustahan ka namen, aaminin ko nung una talagang pustahan lang ,walang halong love , pinagplanuhan nila na sa internet daw muna tapos sa personal na ,akala ko purong pustahan pero nainlove ako sayo, minahal kita mine, totoo ang pagmamahal ko sayo at wala na akong pake sa tayang pera, basta mahal kita!, ayokong mawala ka saken mine, di ko kakayanin, tumatawag ako sa cellphone mo pero palaging naka patay, tumatawag ako sa telephone nyo sa bahay pero palagi ka raw wala
, sa oras na to ngayon paalis na ako ng bansa, isasama na ako nila tito sa America, mine kung mahal mo pa ako , tawagan mo ako”

Di na nag aksaya pa ng oras si mikel kinuha niya ang cellphone niya na matagal na niyang inilagay sa loob ng closet niya , inopen nya yon at dinial ang no. ni Charles

“sagutin mo!... please”

Ringgg,ringgg,rinnggg

“hello?”

“Charles! Please wag mo kong iwan! Wag kang umalis please!”sunod sunod na pagmamkaawa ni mikel
“so mahal mo parin ako?”

“oo mahal na mahal parin kita!”

Naputol ang line naglobat ang cellphone ni mikel

Nataranta man si mikel ,may biglang nag doorbell sa main gate ng bahay nila
“anak!,,, may bisita ka……………. si Charles”pagtawag sa kanya ng mama niya

Bumaba agad si mikel at nangmakita si Charles agad niya itong niyakap at siniil ng halik
(wakas)

No comments:

Post a Comment